Thực sự không biết mình bắt đầu yêu món Thái từ khi nào. Có lẽ, là từ những ngày còn ở Nhật, khi thèm thiết tha một mùi hương của nước mắm, rau ngò, hành lá, sả, riềng, vị cay thanh mà đọng lâu ở đầu lưỡi của ớt xanh, ớt hiểm, vị thơm dịu của me chua... Đa số những nhà hàng Việt Nam ở Nhật thường gia giảm mùi vị món ăn dịu đi, bớt mặn, bớt cay, bớt ngọt, cho phù hợp với khẩu vị của người Nhật, nên nhiều khi ăn không đã "thèm". May thay, những nhà hàng Thái ở Tokyo lại vẫn giữ hầu như nguyên vẹn hương vị đậm đà, đặc trưng của món Thái, với sự hòa quyện của chua-cay-mặn-ngọt-đắng trong một món ăn, cách sử dụng gia vị đôi khi có phần dứt khoát và quyết liệt như trong món tom yum hay cà ri xanh. Nhờ vậy, mà làm dịu đi cái sự "thèm" của mình một cách đáng kể, và chắc có lẽ mình đã trở thành một fan trung thành của món Thái từ dạo ấy.



Vẫn còn nhớ, nhà hàng Thái mà mình thường hay tui tới nhất là một nhà hàng Thái nằm ở tầng hầm của shopping mall Lumine, cửa tây ga Shinjuku, tên là Khao San Lumine. Mỗi lần đến Shinjuku, thế nào mình cũng phải ăn trưa ở đó. Set ăn trưa quen thuộc mà mình hay gọi ở đó là một phần gồm có một tô mì tự chọn, một đĩa miến trộn hoặc cơm chiên, cộng với một phần tráng miệng nhỏ, thường là chè bí đỏ nước dừa hay chè đậu xanh nước dừa. Mình mê những món mì ở nhà hàng này, như mì trộn khô, mì tom yum, mì cari, mì yen ta fu, và đặc biệt là mì "thuyền chài" với nước mì được nấu rất đặc biệt với nước tương, huyết heo và gia vị. Và cũng như bất cứ xe mì hàng rong nào của Thái, khi order mì bạn luôn có quyền chọn, giữa sợi mì gạo nhỏ senlek, sợi mì gạo to, sợi mì vàng ba mee, hoặc miến. Không chỉ riêng mình, mà cho đến tận bây giờ, những người bạn thân mê món Thái của mình ở Tokyo vẫn luôn nhắc về nhà hàng Thái này, như một kỷ niệm thân thương ở Nhật.

Bởi vậy, mà kì đi Thái vừa rồi của mình, đã trở nên giống như một chuyến "du khảo các món mì" ở Thái. Kể ra, bây giờ vẫn còn cứ thấy thèm....

1. Mì gà/bún gà : Kuay Teow Gai


      

Lúc đầu khi thấy bảng hiệu ghi "Chicken noodle", mình cứ tưởng mì gà/bún gà ở đâu cũng giống nhau, với nước hầm xương trong vắt, trên rải thịt gà xé, ăn với rau các loại... Nhưng mì gà /bún gà ở Thái thật khác bún gà Việt Nam, nước dùng được nêm nếm bằng nước tương, nên có màu nâu cánh gián, và rau ăn kèm cũng là các loại rau cần, dưa chua, khổ qua sống, chứ không phải là giá trụng, rau thơm như ở Việt Nam.



Mình ăn mì gà trong một gian hàng ở khu chợ đêm Rod Fai gần ga Culture Centre, khoảng gần 9h đêm, một hàng dài người đứng xếp hàng, ăn tại chỗ có, mang về có. Khách gọi món, rồi tự phục vụ nêm nếm gia giảm thêm nước mắm, rau, ớt, muỗng, đũa. Cái gian hàng nhỏ xíu, không có chỗ chen chân, gọi xong bát mì bưng ra tìm chỗ ngồi ăn cũng ... không đơn giản.

2. Bún trộn cá nướng



Lúc đầu khi đi ngang qua gian hàng này, mình thật không biết là họ bán món gì. Cả gian hàng chỉ gồm mấy cái mẹt đựng cá nướng, bún tươi, chả cá, rau tươi, dưa chua, thêm mấy hũ gia vị nhỏ nhỏ, không có nồi nước lèo hay nước sôi gì hết. Sau tò mò gọi thử, mới biết là món bún trộn cá nướng, một món trộn theo kiểu miền núi Issan.



Cá, không biết là cá gì, được trên lửa than, sau đó xé nhỏ ra. Chả cá hấp thái sợi. Bún tươi, rau thơm, dưa chua, bắp cải. Tất cả trộn lại với nước sốt trộn chua ngọt gồm chanh tươi, nước mắm, đường, ớt. Món ăn thơm, thanh, nhẹ, chua chua, những vẫn đảm bảo no bụng nhờ có bún, cá và rau tươi.

3. Bún cà ri trộn rau thập cẩm: Kanom Jeen Nam Ya Kati



Hầu như, bạn không thể tìm thấy món Kanom Jeen này ở bất cứ nhà hàng sang trọng nào. Bởi lẽ đây là món ăn đường phố chỉ hay bắt gặp ở các khu chợ, quán hàng rong, thường là món ăn trưa, hay món ăn nhẹ giữa buổi.

Gian hàng Kanom Jeen thường chỉ gồm 1 hay 2 nồi cà ri, một rổ bún tươi. Trên bàn ăn cho khách sẽ để mấy dĩa rau ăn kèm gồm bắp cải thái sợi, dưa chuột, có khi có cả rau thơm, rau rừng, dưa chua các loại. Cà ri cho món này thường là cà ri đỏ nấu với cá hấp xé sợi, chả cá viên. Mình đặc biệt thích ăn chả cá viên ở các quán Kanon Jeen, vì thường là chả cá viên tươi tự làm, mềm, thơm, chứ không bị cứng hay giòn sần sật như các loại chả cá viên đông lạnh làm sẵn.



Giữa trưa hè, ăn một tô bún cà ri Kanon Jeen cay nồng gia vị, dậy mùi cá thơm, kèm với các loại rau tươi, dưa chua, đâu đó thoảng qua một con gió nhẹ, làm dịu đi cái nóng của mùa hè nhiệt đới.

4. Mì cà ri Khao Soi


Món mì cà ri nước dừa Khao Soi này là món ăn đặc sản của miền bắc Thái, đặc biệt là ở thành phố Chiang Mai, nơi bạn có thể tìm thấy món Khao Soi được bán ở khắp góc phố, ngõ hẻm.
Thế nhưng, tìm được nơi bán Khao Soi ngon ở Bangkok thì lại không hề đơn giản. Mình đã rất may mắn khi vô tình đi ngang qua Hann Khao Soi Lover, nơi được nhiều người khen là có món Khao Soi ngon nhất, đúng vị nhất ở Bangkok, trong một con hẻm ngay cạnh ga BTS Ari.

Món Khao Soi đúng kiểu có vị cà ri thơm, cay, béo mùi nước dừa nhưng lại không quá ngấy, các gia vị vừa phải, không có cái nào lấn át cái nào. Thịt gà mềm mà không dai, sợi mì vàng chần sơ đúng vừa chín, rải thêm vài sợi mì vàng chiên giòn rụm bên trên, làm tăng khẩu cảm cho thực khách. Ăn kèm với mì Khao Soi là hành tím thái lát, giá sống, bắp cải thái sợi và dưa chua. Trên bàn cũng có để sẵn nước chanh tươi, nước mắm, đường, ớt, bạn có thể nêm nếm sao cho vừa miệng.

5. Mì cuộn Koay Jab Nam Koon
Món mì này sử dụng "lá mì" được làm từ bột gạo, rồi cuộn tròn lại, ăn với nước súp ninh từ xương heo với một chút vị tiêu cay nồng, topping cùng với  thịt heo quay, gan, sườn, tai heo, lòng hay nội tạng tùy khẩu vị. Hơi tiếc là hôm đó mình đi ăn mì cuộn, vì cái tội tham ăn mà quên cả chụp ảnh tô mì hichic, tới lúc về nhà ngồi viết bài blog mới kiếm đỏ mắt không ra cái hình :((.




Ở khu China Town, đường Yaowarat có một tiệm mì cuộn rất nổi tiếng là Nai-Ek, đối diện White Orchid Hotel, bạn sẽ dễ dàng nhận ra nhà hàng này bởi dòng người xếp hàng nườm nượp trước cửa.

6. Mì "thuyền chài" boat noodle : Kuay Teow Rua



Đây phải nói là món mì yêu thích nhất của mình ở Thái. Lần nào đi Thái, mình cũng phải "mò" đến nhà hàng Sud Yod Kuay Teow Rua  ga Victory Monument, để ăn cho được món này thì mới "cam lòng" về Việt Nam :).
Gọi là mì "thuyền chài", vì món mì này bắt nguồn từ những chợ nổi, chợ ven sông hay ven kênh rạch, trong những hàng mì nhỏ nhỏ, bán món mì cũng nằm trong bát nhỏ xíu, chỉ vừa đủ ăn 2,3 gắp đũa là hết, dành cho người lao động nghèo, ăn giữa bữa.
Đến nay thì món mì "thuyền chài" đã trở thành một món ăn rất đặc biệt, mà đặc biệt nhất là cách ăn. Mỗi tô mì giá rất rẻ, thường chỉ khoảng 14,15baht (cỡ 10,000 vnd), và phần mì chỉ có một chút xíu, nằm trọn đáy tô, vừa ăn cỡ 2,3 gắp đũa. Nên thông thường mỗi khi gọi món, mỗi người sẽ gọi từ 2 đến 3 tô, có khi 4,5 tô. Sau khi ăn xong, bàn của ai cũng xếp một chồng tô cao ngút, giống như xếp chồng đĩa ăn sushi vậy !




Có nhiều loại mì "thuyền chài" cho bạn lựa chọn, nhưng phổ biến nhất là mì với nước dùng nấu từ gia vị và huyết heo, mì trộn, mì tom yum, mì yen ta foo (đậu phụ lên men). Bạn có thể tha hồ ăn thử bao nhiêu món tùy thích, vì mỗi tô mì chỉ có một chút xíu hà ! Và đừng quên, sau khi ăn mì xong, nhớ tráng miệng bằng món bánh hấp nước dừa đậu xanh trứ danh của các quán mì "thuyền chài" nhé. Bánh hấp nước dừa ở đây được cho vào những cái chén hột mít nhỏ xíu, với một lớp đậu xanh đánh ở dưới, một lớp custard dừa béo mịn, ngọt ngọt, mằn mặn lên trên. Nhiều người ăn xong còn mua cả hộp đem về nhà.




Ngoại trừ những món mì kể trên, Bangkok còn vô vàn những món mì khác, như mì xào Pad Thai, miến trộn Yam Un Sen, bún trộn gỏi xoài.... tha hồ cho bạn khám phá. Nói chung là đi Thái, không bao giờ sợ đói :).

--------------------------------------------
Các địa chỉ:

NAI-EK ROLL NOODLES
442 Yaowarat Rd, Khwaeng Samphanthawong, Khet Samphanthawong, Krung Thep Maha Nakhon 10100, Thailand
Đơn giản nhất là bạn cứ đến ga MRT Hua LamPhong, bắt xe tuk tuk đến đường Yaowarat là được, tiệm này nổi tiếng lắm, cả con đường ai cũng biết :).

Sud Yod Kuay Teow Rua Restaurant
Ga BTS Victory Monument, Bangkok
Ra cổng ga, đi hướng về phía tượng đài trung tâm, đi dọc theo đường đi bộ trên không về hướng trung tâm thương mại Fashion Mall, đi qua Fashion Mall về hướng bắc bạn sẽ thấy một khu chợ và ăn uống nhỏ, kế bên đó có cây cầu nhỏ khoảng 10m bắc qua con kênh, đi qua cầu, nhà hàng nằm bên tay phải ngay đầu cầu. Đi sâu vào một chút thì sẽ gặp cả một con hẻm với nhiều nhà hàng bán món mì "thuyền chài" này. Hoặc tham khảo cách đi ở đây.

Hann Khao Soi Lover
Ga BTS Ari
Ra cổng số 1, sẽ thấy một con hẻm nhiều quán ăn vỉa hè san sát cạnh nhau, nằm vuông góc với đường tàu. Tiệm nằm ở cuối hẻm, bên tay phải. Tham khảo thêm ở đây.

Bon appetite in Bangkok :) !



Leave a Reply

Food & Travel & Everyday Life

.