Lâu lắm rồi mình không làm bánh quiche, nhớ hồi sinh viên có một dạo ghiền làm bánh tart và quiche đến nỗi hầu như tuần nào cũng làm một cái. Mấy năm gần đây từ khi đi làm, mình ít nấu nướng hẳn, khuôn bánh cũng xếp xó trong tủ. Hôm nay dọn dẹp lại đống recipe, bắt gặp cái recipe cũ mà hồi mới vào công ty, một bác đầu bếp chuyên về món Pháp đã dạy cho mình. Thế là quyết định làm quiche, mua một chai vang ngon, vừa ăn vừa enjoy mấy ngày cuối tuần.Lần này mình làm về cơ bản hoàn toàn theo recipe của bác đầu bếp cho, nhưng không sử dụng kem tươi vì...sợ béo hihi. Làm bánh quiche khá phức tạp và tốn thời gian, nhưng bù lại, hương vị của nó thì thật là quyến rũ và tuyệt vời, rất hợp khi uống vang và làm món khai vị.

Recipe
*Cho phần vỏ bánh:
- Bột all purpose               150g
- Bơ                                   75g
- Lòng đỏ trứng gà          1 cái
- Nước                              25g
- Một chút xíu muối (khoảng 5g)

*Cho phần nhân lỏng:
- Trứng gà nguyên quả     3 quả
- Sữa                                  200g
- Kem tươi                         150g (mình thay thế bằng sữa)
- Muối, tiêu, nutmeg

*Cho phần nhân đặc:
- Thịt xông khói (bacon)  100g
- Rau spinach                   100g

*Cách làm
- Rây bột vào một cái tô lớn, cho bơ đã thái miếng nhỏ, nhanh tay trộn bơ và bột cho thật đều trước khi bơ chảy. Cho vào tô lòng đỏ trứng, nước, muối, nhào trộn kỹ cho đến khi vo được viên tròn lại và hết dính tay. Cho vỏ bánh này vào tủ lạnh và để nghỉ 30 phút.
Trong thời gian bột nghỉ, ta làm nhân bánh. Rau spinach rửa sạch, để ráo nước, cắt miếng vừa ăn. Thịt xông khói thái miếng dài cỡ lóng tay. Xào sơ thịt xông khói và rau spinach với một chút muối, tiêu. Cho vào một cái tô khác trứng, sữa, muối, tiêu, thịt xông khói, trộn đều để làm nhân lỏng.

- Lấy vỏ bánh ra, cán mỏng cỡ 3mm, kích thước sao cho vừa với khuôn. Trải vỏ bánh vào khuôn và nhấn nhẹ cho vỏ dính vào thành khuôn. 

Tip 1: trải một lớp nylon thực phẩm lên mặt bàn hoặc thớt rồi mới cán mỏng, thì sẽ rất dễ lấy vỏ ra để cho vào khuôn.


Cắt vỏ ra khỏi khuôn bằng chày cán bột.





Tip 2: sau khi nướng vỏ bánh sẽ co lại, nên kéo thành bánh cao hơn một chút xíu so với khuôn.
-
 Cho thịt xông khói và rau spinach vào khuôn, đổ nhân lỏng vào. 

-Nướng ở 180 độ, 45 phút.


Lorraine nằm ở miền đông bắc nước Pháp, là quê hương của bánh pie, tart, và quiche. Bánh quiche cơ bản nhất là quiche với nhân thịt xông khói và rau spinach, nhưng ngoài ra bạn có thể cho vào đó nhân nấm, cà tím, phô mai.... Món quiche ngon nhất mà mình từng được ăn là quiche khai vị của nhà hàng Mikuni ở Tokyo, là món ruột của đầu bếp món Pháp danh tiếng Mikuni Kiyomi.Bon apetite !


Leave a Reply

Food & Travel & Everyday Life

.