Lần đầu tiên mình ăn quy linh cao (hay còn được gọi là cao quy linh, phục linh cao) là ở quán Hà Ký trong Sài Gòn, lúc đó thì thực sự mình không thấy ấn tượng lắm, vì thấy vị cũng hơi hơi giống thạch đen (sương sáo), chỉ đắng hơn một chút chứ không có gì đặc biệt. Mãi cho đến sau này khi đi Kuala Lumpur, ăn quy linh cao do người Malay gốc Hoa nấu thì mình lại đâm ra chết mê chết mệt món này, vị thơm, dai, bùi, đậm đà hơn hẳn (thành ra cứ lần nào đi công tác Kuala Lumpur mình cũng tranh thủ mua một phần quy linh cao thiệt bự ăn cho đã ghiền.)

Ở Kuala Lumpur, quy linh cao thường được bán trong các tiệm chè ngọt, ở các nhà hàng món Hoa hoặc ở các tiệm thuốc bắc. Quy linh cao ở đây thường được cho vào một hũ lớn cỡ cái chén ăn cơm, để lạnh và ăn với nước đường. Tuy hương vị của mỗi tiệm có hơi khác nhau đôi chút, nhưng nói chung đều rất đắng, rất đậm, rất thơm, ăn với nước đường mát lạnh, vị đắng và vị ngọt hòa quyện với nhau vừa phải, tinh tế, không có cái nào quá mạnh át mất cái kia. Ảnh trên là quy linh cao của tiệm 恭和堂 (Koong Who Tong), nổi tiếng chỉ chuyên về quy linh cao, có rất nhiều chi nhánh khắp Malaysia. (Mình rất mê cái ấm nhỏ màu vàng đựng nước đường của tiệm 恭和堂 , trang trí theo kiểu miền nam Trung Quốc, đặc sắc và dễ thương.)

Theo như wikipedia, thì quy linh cao "là món tráng miệng đặc sản của người Hoa vùng Ngô Châu (Quảng Tây), đồng thời cũng là món ẩm thực truyền thống của vùng Lưỡng Quảng. Theo truyền thống, quy linh cao được làm từ hai thành phần chủ yếu là thổ phục linh (Smilax glabra), bột mai rùa hộp ba vạch (Cuora trifasciata), cam thảo cùng một số thành phần khác. Ngày nay, quy linh cao thường không có bột mai rùa hộp ba vạch do loài này đang bị đe dọa tuyệt chủng." Người ta nói rằng ăn quy linh cao có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da. 

Ở Việt Nam, thấy mọi người thường hay nấu quy linh cao từ hỗn hợp làm sẵn mua ở tiệm thuốc, và ăn kèm với đậu hũ (tào phớ), mật ong, sữa đậu nành hoặc sữa tươi cho bớt đắng. (Ví dụ như cách nấu ở đây hoặc ở đây). Nếu lười nấu bạn có thể ăn ở ngoài tiệm, mình search google một vòng thì thấy ngoài Hà Ký còn có mấy tiệm này cũng bán quy linh cao (chất lượng thế nào thì mình chưa ăn nên chưa biết thế nào...):
-Chè Thanh Tâm đường Bùi Hữu Nghĩa
-Chè Trần Hưng Đạo gần chợ vải Soái Kình Lâm
-Nhà hàng Ái Huê đường Trần Hưng Đạo, gần ngã tư Châu Văn Liêm

Không biết có tiệm nào nấu ngon như ở Malaysia không nhỉ ?


Leave a Reply

Food & Travel & Everyday Life

.