Hồi ở Việt Nam, thì mình ít khi ăn spaghetti, vì các loại bún-phở-mì ở Việt Nam đã quá phong phú và hấp dẫn rồi, mình chả mấy khi ngó ngàng đến các món ăn nước ngoài. Nhưng từ hồi sang Nhật, muốn ăn các loại bún-phở-mì của Việt Nam thì phải lọ mọ đi mua nguyên liệu về nấu hơi bị lâu nên mình sinh bệnh lười, toàn bay vô bếp nấu đại cái gì đó vừa nhanh vừa tiện và không đòi hỏi nguyên liệu khó tìm quá. Dần dần, trong số các món "vừa nhanh vừa tiện" đó, mì Ý đã trở thành món ăn quen thuộc của mình, vì cách nấu đơn giản, không quá cầu kỳ, mùi vị lại ngon.

Nói đến mì Ý - gọi chung trong tiếng Anh là pasta, chúng ta thường liên tưởng ngay đến mì spaghetti, nhưng trên thực tế mì Ý có tới hàng trăm chủng loại khác nhau, từ hình dáng, kích thước, đến nguyên liệu chế biến, xuất xứ.... đều muôn hình vạn trạng. Ví dụ như hình này liệt kê một số loại pasta thông dụng:

(nguồn cj3b.info)

Trong bài viết này, mình sử dụng mì spaghetti là loại pasta thông dụng nhất, có thể dễ dàng mua ở bất cứ đâu. Về nước xốt, mình giới thiệu cách nấu nước xốt đơn giản nhất chỉ với cà chua tươi, dầu oliu, tỏi và lá basil (húng tây - nếu ở Việt Nam không mua được lá húng tây bạn có thể thử với lá húng quế - mình đã thử, cũng khá ổn, nhưng tất nhiên là không có mùi thơm ngọt đặc trưng của húng tây).

Recipe (cho 3 người ăn )
Mì spaghetti khô đóng gói        210g
Cà chua tươi                         450g (nên chọn loại cà chua chín đỏ và ngọt)
Tỏi                                      1 hoặc 2 tép
Lá basil (húng tây)                  6 đến 7 lá
Dầu oliu                                30g
Muối, tiêu, đường

*Luộc mì spaghetti
- Bắc một nồi nước sôi, bỏ muối vào nước cho đến khi nếm nước bạn thấy nó có độ mặn tương đương như độ mặn của nước biển là được (nếu có thể hãy chọn loại nồi có thành cao để dễ luộc).

- Khi nước đã sôi, cho mì vào, thời gian luộc bạn tham khảo trên bao bì của gói mì※.

- Khi mì đã chín vớt ra một cái rổ cho ráo nước. Nếu không trộn với nước xốt ngay thì bạn nên rưới vào mì một chút xíu dầu oliu rồi xóc đều cho sợi mì khỏi dính vào nhau. Thường thì các đầu bếp Ý sẽ vừa luộc spaghetti vừa làm nước xốt, và họ sẽ canh sao cho mì vừa luộc chín là nước xốt cũng vừa tới luôn, sau đó sẽ trộn ngay mì vừa chín vào nước xốt.


※Về thời gian luộc mì, nếu theo đúng kiểu Ý thì nguời ta sẽ luộc sao cho đến độ al dante, nghĩa là sợi mì chín ở ngoài nhưng vẫn còn một chút lõi cứng ở bên trong, nhai sực sực. Nhưng theo kinh nghiệm của mình thì người Việt Nam thích ăn mì luộc thật mềm, chứ theo kiểu al dante thì sẽ có cảm giác mì bị sống, ăn không ngon, nên thời gian luộc mì bao nhiêu lâu để đạt được độ mềm mong muốn thì tùy bạn tự điều chỉnh theo sở thích nhé. Nếu không yên tâm lâu lâu có thể lấy ra ăn thử. Trung bình ở đây mình luộc mì spaghetti đường kính 0.5mm thì khoảng từ 5 đến 7 phút, tùy hãng sản xuất.

*Làm nước xốt
- Cà chua rửa sạch, bỏ cuống. Nếu quả cà chua có vỏ dày thì bạn có thể luộc sơ cà chua với nước sôi rồi lột vỏ. Nếu cà chua có kích thước to thì bạn bổ làm đôi hoặc làm tư. Mình hay sử dụng cà chua bi, vỏ mềm và quả nhỏ nên có thể bỏ qua các bước này.


-Tỏi bóc vỏ, thái lát mỏng.
- Lá basil (húng tây) rửa sạch, thái sợi nhỏ.
- Cho tất cả cà chua vào một cái thố to, sau đó dùng tay bóp cho cà chua dập nát. Lưu ý là không xay, người ta chỉ xay khi sử dụng cà chua đóng hộp hoặc nấu các loại nước xốt cà chua công nghiệp, chứ khi nấu cà chua tươi thì ở Ý phương pháp bóp nát cà chua bằng tay là thông dụng nhất. Chỉ cần bóp cho cà chua dập ra sơ sơ là được rồi, không cần bóp nhừ đâu nhé, bình thường mình chỉ làm công đoạn này trong vòng 2,3 phút tùy lượng cà chua. Khi bóp cà chua bạn nhớ chú ý đừng để nước cà chua văng lên quần áo nhé. Nếu ngại công đoạn "bầy hầy" này, bạn có thể thái nhỏ cà chua ra cũng được, nhưng mình thì mình khoái bóp hơn, hehe.
- Cho dầu oliu lên chảo, cho tỏi đã thái mỏng vào, sau đó mới mở lửa lên, chờ cho dầu sôi (nếu cho tỏi vào khi dầu đã sôi thì sẽ làm cháy tỏi).
- Khi dầu đã sôi, cho cà chua đã bóp nát vào, trộn đều, và nấu trong khoảng 5 phút. Trộn một nửa phần lá basil đã thái sợi vào. Nêm nếm muối, tiêu, đường sao cho vừa ăn.



*Trộn mì vào nước xốt
- Cho mì đã luộc chín vào nước xốt ở trên, đảo nhanh tay và tắt lửa (nếu để lửa quá lâu mì sẽ bị mềm nhũn mất ngon).
- Cho mì ra đĩa, rắc phần lá basil thái sợi còn lại lên trên để trang trí.


Dựa vào cách làm nước xốt cà chua cơ bản ở trên, bạn có thể biến tấu thành các loại mì Ý khác nhau, như thêm thịt viên, hoặc hải sản, ớt, các loại rau củ, nấm, phô mai mài nhuyễn...... tùy theo ý thích. Hoặc thay thế basil bằng các loại rau thơm khác, hoặc sử dụng phối hợp nhiều loại lá thơm, hay hương liệu khác nhau. Ngoài ra nước xốt cà chua có thể dùng cho rất nhiều loại pasta khác nhau, không chỉ spaghetti mà còn có thể ăn với linguine, fusilli, farfalle, penne, shell....
Enjoy ! (^-^)


Leave a Reply

Food & Travel & Everyday Life

.