Xiaolongbao (小湯包), hay dịch sang chữ hán là "tiểu long bao'', thường được người phương Tây dịch thành "soup-dumpling", là một món dimsum khá đặc biệt.

Đặc biệt ở chỗ, nước ''soup'' của xiaolongbao không được cho vào trong một tô hay chén như các loại há cảo, xíu mại nước thông thường khác, mà nước nằm ở trong nhân của bánh. Ăn xiaolongbao, phải nhẹ nhàng gắp bánh vào một chiếc thìa, rồi dùng đầu đũa khẽ làm rách lớp vỏ bột mì bên ngoài một chút, để nước soup nóng hổi từ trong nhân chảy tràn ra lòng thìa, rồi khẽ suỵt soạt húp chỗ nước ngọt ngào ấy, sau đó mới nhẩn nha ăn đến nhân thịt và lớp vỏ mỏng bên ngoài. Nếu thấy thiếu gia vị, có thể chấm xiaolongbao với một ít nước tương trộn giấm và gừng thái sợi nhỏ.

Hướng dẫn ăn xiaolongbao

Xiaolongbao bắt nguồn từ Thượng Hải vào những năm cuối thế kỷ thứ 19, nhưng lại không mấy nổi tiếng tại quê hương của nó, cho đến khi những người Thương Hải vượt biển sang Đài Loan trong thời gian xảy ra nội chiến tại Trung Quốc. Tại Đài Loan, xiaolongbao đã được nghiên cứu tỉ mỉ và phát triển cực thịnh để trở thành một trong những món ăn nổi bật nhất của ẩm thực Đài Loan.

 Người ta nói rằng, tên xiaolongbao xuất phát từ tên của chiếc lồng nhỏ bằng tre dùng để hấp bánh gọi là lồng ''tiểu long'', nên mới có cái tên bánh là ''tiểu long bao''. Xiaolongbao có nhiều loại, có loại vỏ dày, có loại vỏ mỏng, có loại hấp, có loại chiên trong chảo nóng, có loại nhân thịt heo, có loại nhân thịt cua....

Nhưng nổi tiếng nhất, có lẽ là xiaolongbao của Đài Loan, mà đại diện xuất sắc nhất của nó là xiaolongbao của nhà hàng Din Tai Fung. Xiaolongbao của Din Tai Fung nổi tiếng bởi lớp vỏ ngoài cực mỏng, mỏng đến độ không thể mỏng hơn được nữa. Mỗi cái xiaolongbao ở đây có lớp vỏ nặng 5g, nhân bên trong là 16g, cân lượng này được đảm bảo chính xác một cách tuyệt đối ở mọi chi nhánh nhà hàng. Và phần xếp ly ở phía trên mặt bánh luôn phải đảm bảo đủ 18 ly, tròn trĩnh, vừa vặn. Bánh nhìn trên đĩa như một cái chuông nhỏ, gắp lên đũa thì lại hao hao một chiếc đèn lồng. Din Tai Fung có lẽ là hệ thống nhà hàng chuyên về dimsum suy nhất trên thế giới có 2 chi nhánh nhận được sao Michelin, là chi nhánh Din Tai Fung ở Tsimshasui và ở Causeway của Hồng Kông.

Xiaolongbao ở Din Tai Fung Đài Bắc

Những người thợ đang làm xialongbao ở Din Tai Fung

Tuy nhiên, giá xiaolongbao ở Din Tai Fung không hề rẻ. Mặc dù hàng người xếp hàng rồng rắn chờ ăn xiaolongbao trước Din Tai Fung gần tháp 101 của Đài Bắc luôn kéo dài không ngớt, vẫn có không ít thực khách phàn nàn khi phải trả gần 10$USD cho một lồng xiaolongbao nhỏ xíu. Thật ra ngoại trừ Din Tai Fung, bạn có thể ăn xiaolongbao ở rất nhiều nhà hàng dimsum khác tại Đài Loan, với chất lượng gần như tương đương mà giá cả hoàn toàn chấp nhận được. Mỗi lần đến Đài Bắc, lựa chọn yêu thích nhất của mình để ăn xiaolongbao không phải là Din Tai Fung, mà là nhà hàng Hang Zhou Xiao Long Tang Bao ở gần Quảng trường Tưởng Giới Thạch (''Hàng Châu Tiểu Long Thang Bao'', chữ "thang" có nghĩa là canh, súp trong tiếng Hán). Nơi đây được người Đài Bắc vui miệng gọi là "Din Tai Fung kiểu dân dã" bởi chất lượng bánh không thua gì Din Tai Fung nhưng giá thì chỉ gần bằng 1 nửa.

Bước vào nhà hàng, tìm cho mình một chỗ ngồi thoải mái, cầm menu lên, tick vào những món muốn order, rồi giao menu cho người phục vụ. Trong lúc nhẩn nha chờ bánh hấp, có thể ăn rất nhiều món khai vị được nhà hàng bày biện đẹp mắt trong tủ, khách muốn ăn gì, tự động lấy. Sau một ngày mỏi chân thăm thú khắp nơi, hay mải mê ngồi ngắm mặt trời lặn trên những bậc thang ở quảng trường Tưởng Giới Thạch, thì món xiaolongbao ở đây quả thật vô cùng hấp dẫn và quyến rũ....

Tháp 101 ở Đài Bắc

Hang Zhou Xiao Long Tang Bao (杭州小籠湯包)
Address: No.17 Er Section, Hangzhou South Road, Zhongzheng District,TaipeiTaiwan
(đi bộ 5 phút từ ga MTR CKS Memorial Hall)


One Comment

Food & Travel & Everyday Life

.