Hành trình xe bus mười mấy tiếng từ Sài Gòn, qua cửa khẩu Mộc Bài, đi qua rất nhiều quận, huyện của Campuchia, qua những ngôi nhà sàn, những con đường đất, những hàng cây thốt nốt chạy dài tít tắp..... cuối cùng mình cũng đến được thành phố Siem Riep. 

Hôm sau, dù rất mệt sau một chuyến xe dài, mình cũng 
cố gắng dậy thật sớm để đi thăm di sản thế giới Angkor, viên ngọc của xứ sở này. Và quả thật, Angkor đã không làm mình thất vọng.

Bắt đầu chuyến hành trình, buổi sáng mình tranh thủ leo bộ lên đền Bakheng của vua Yasovarman xây dựng cách đây hơn 1000 năm, để có thể ngắm nhìn toàn cảnh Angkor mênh mông rộng lớn giữa rừng già. 


Rồi đến Angkor Thom, thăm đền Bayon với hàng trăm khuôn mặt phật chạm khắc trên đỉnh tháp, mỗi khuôn mặt là một thần thái hoàn toàn khác nhau, có khuôn mặt cười hiền từ, có khuôn mặt nghiêm nghị, có khuôn mặt trầm mặc thanh thản.... Từng bức tường, tay vịn, bậc thềm, cột chống.... đều san sát những bức phù điêu sống động đến sững sờ. 










Và đền Angkor Wat quả thật là một kỳ quan của nhân loại với 5 cấu trúc tháp nhọn còn nguyên vẹn, những hành lang dài san sát hoa văn chạm khắc, những hồ nước, những cửa sổ, những bức tượng.... đẹp đến độ không thể nào tin được là tất cả lại được kiến tạo từ cách đây gần cả nghìn năm.








 Ở Angkor, dù rất nhiều chỗ đã bị thời gian bào mòn, nhưng chỉ cần nhắm mắt lại tưởng tượng ra diện mạo thật sự của những ngôi đền này ở thời kỳ rực rỡ, huy hoàng nhất của nó, khi nơi đây còn là vùng đất linh thiêng của các nhà vua, các bậc tăng sĩ, thánh thần, là tượng trưng cho quyền uy và sức mạnh của vương quốc Khmer cổ xưa, khi mọi thứ còn nguyên vẹn và hoàn hảo, mới thấy được tầm vóc vĩ đại và vẻ đẹp thật sự của Angkor. Người ta nói rằng ở thời kỳ cực thịnh nhất, diện tích Angkor bao phủ gần mấy trăm cây số vuông, nếu tính cả những ngôi làng nhỏ nằm xung quanh quần thể này thì tổng diện tích chỉ nhỏ hơn thành phố Los Angles ngày nay một chút.






Chiều xuống dần, và Angkor Wat lại càng đẹp hơn khi người ta ngắm nhìn nó một cách chậm rãi, chăm chú, từng chi tiết nhỏ, từng chi tiết nhỏ hiện lên óng ánh trong ánh nắng chiều vàng như mật...




Không chỉ có Angkor, chuyến đi này mình cũng có rất nhiều kỉ niệm đặc biệt. Ăn mắm prohok, uống nước thốt nốt, ngồi xe tuk tuk dạo quanh Siem Riep, Phnom Penh, thì thầm cầu nguyện trong tiếng nhạc Khmer réo rắt dưới chân tượng Phật vàng ở chùa Wat Nom..... là những trải nghiệm thực sự đáng giá và khó quên...


Leave a Reply

Food & Travel & Everyday Life

.