Nằm ở khu trung tâm của thành phố Tokyo, chợ cá Tsukiji có thể nói là nơi phản ánh rõ nét nhất đời sống ẩm thực của người dân Tokyo. Đây là đầu mối hải sản lớn nhất của khu vực Kanto, chủ yếu là bán buôn và bán sỉ, hầu như tất cả các nhà hàng sushi ở Tokyo và vùng phụ cận đều mua nguyên liệu từ đây về làm sushi. Vì vậy, chợ cá Tsukiji là một địa điểm du lịch rất hấp dẫn đối với khách nước ngoài, đặc biệt là những ai yêu thích ẩm thực Nhật Bản. Những năm gần đây do số lượng khách đến tham quan chợ ngày càng đông, Tsukiji bắt đầu có bán lẻ hàng hóa cho khách vãng lai, nhưng nguồn thu chủ yếu vẫn là bán sỉ cho các nhà hàng khách sạn.


Mặc dù mình ở Nhật đã nhiều năm, nhưng lại chưa có dịp đi chợ Tsukiji lần nào, một phần vì địa điểm chợ khá xa nhà, một phần là do muốn tham quan được chợ thì phải đi thật sớm. Chợ lại nghỉ ngày chủ nhật, nên chỉ có thể đi xem vào các ngày trong tuần hoặc thứ bảy. Tuần vừa rồi, N. - một người bạn thân của mình ở Tokyo đã rủ mình đi Tsukiji một lần "cho biết", thế là sáng sớm thứ bảy, mình, N. và một người bạn Nhật nữa, cố gắng đón chuyến tàu sớm nhất có thể để đến Tsukiji. (Vậy mà khi tụi mình đến nơi thì cũng đã gần 8h rưỡi sáng....)


Chợ Tsukiji gồm có 2 phần, chợ ngoài (soto ichiba), và chợ trong (naka ichiba). Chợ ngoài là nơi bán các loại thực phẩm khác ngoài cá như rau quả tươi, thịt, các loại gia vị, bột, đậu, trứng chiên sẵn kiểu Nhật (dashi-tamagoyaki), các dụng cụ nấu ăn như dao, nồi, chén dĩa, các nhà hàng hải sản tươi sống, có cả gian hàng bán bánh ngọt nữa ^-^



Chợ trong là khu vực chính bán cá và hải sản, Chợ hoạt động từ 3,4 giờ sáng, khi cá tươi và hải sản được chuyển về từ các tàu biển lớn. Các loại hải sản thông thường thì sẽ được định giá tùy theo thị trường, nhưng đối với các loại hải sản cao cấp như cá ngừ đại dương vây xanh thì sẽ được mang ra đấu giá giữa các nhà thầu (chỉ có những người có thẻ đặc biệt mới được tham gia đấu giá). Buổi đấu giá sớm nhất trong ngày diễn ra vào khoảng 5 giờ sáng, muộn nhất là 7 giờ, mỗi phiên đấu giá chỉ kéo dài khoảng 30 phút. Nghe nói nếu đi thật sớm thì khách du lịch có thể được tham quan đấu giá từ xa, nhưng chuyến này mình đi quá trễ nên đành ngậm ngùi chờ dịp khác để "phục thù".... Ngoài những phiên đấu giá là giới hạn người tham dự, các gian hàng còn lại mở cửa tự do, khách đến tham quan có thể mua các loại hải sản phục vụ cho những món Nhật cao cấp như bào ngư sống, trứng cá, bạch tuộc tươi, tôm hùm, nhím biển với giá rẻ hơn bên ngoài khá nhiều......

Chợ Tsukiji là nơi nhập hàng quan trọng của các nhà hàng khách sạn quanh Tokyo và vùng phụ cận, thông thường đầu bếp hoặc nhà cung cấp cho các nhà hàng trong thành phố sẽ vào chợ trong mua cá, sau đó rảo một vòng ra chợ ngoài để mua các nguyên liệu còn lại cho nhà hàng.

Dù đã được dặn trước là khi vào chợ trong phải cẩn thận đi đứng, vì ưu tiên giao thông ở chợ trong là xe mô tơ chở hàng, chứ không phải người đi bộ (vì chợ chủ yếu bán sỉ), nhưng mình cũng mấy phen hoảng hồn trước rất nhiều cỗ xe chạy hối hả khắp nơi, kiểu xe giống như xe chở hàng thỉnh thoảng ở Việt Nam hay thấy trong siêu thị Metro. Mặc dù lúc đó đã gần 9h sáng, chợ đã qua đi thời điểm bận rộn nhất trong ngày, nhưng số lượng hàng hóa ở đây vẫn rất phong phú, và giá lại rẻ hơn các siêu thị ở ngoài rất nhiều. Những con cá ngừ to khổng lồ, đi kèm theo nó là một bộ dao xẻ cá cũng khổng lồ không kém.


Những phần thịt cá to, mềm và ngon chỉ để làm sushi được cắt riêng thành từng tảng lớn, lau sạch, rồi bọc thật kín trong mấy lớp giấy, dán nhãn cẩn thận để vận chuyển đến các nhà hàng hay ông chủ lớn. Nếu may mắn, bạn có thể mua được những phần thịt cá ngừ đại dương đặc biệt (mà trong các cửa hàng hay siêu thị bình thường không thể nào có) như hon-maguro, chu-toro..... được bán riêng trong từng hộp nhỏ. Ở những gian hàng khác, cua, mực, tôm tươi... quấy nhè nhẹ trong thùng xốp. Các loại ốc biển, lươn biển, bào ngư, nhím biển, trứng cá.....bày ngồn ngộn trong các sạp....


Để đến chợ Tsukiji, bạn có thể đi tàu điện ngầm tuyến Hibiya, xuống ga Tsukiji đi bộ 3 phút là đến. Và nhớ, cố gắng để đi thật sớm nhé !


Leave a Reply

Food & Travel & Everyday Life

.