ayu, dịch ra tiếng Việt nghĩa là cá chẽm, nhưng thực sự mình cũng không biết cá ayu ở Nhật và cá chẽm Việt Nam có gì khác nhau không, vì khoản phân biệt các loại cá thì mình mù tịt.

Nhưng ở Nhật, cá ayu nướng muối là món ăn mà mình rất thích, vì hương vị tươi ngon của thịt cá tươi, mùi thơm cháy xém của da cá khi nướng bằng lửa than rất hấp dẫn và kích thích vị giác. Cá ayu ở Nhật không nướng trực tiếp trên lửa, mà thường được xiên trên một que gỗ hoặc que tre nhọn, đặt cách xa ngọn lửa một tẹo và để cá chín tự nhiên từ hơi nóng của lò lửa. Cá được sử dụng để nướng phải là cá thật tươi, không tẩm ướp gì cả mà chỉ rắc lên một ít muối hạt - arashio, để tăng vị ngọt của thịt cá.



Khi nướng cá bao giờ cũng phải để miệng cá hướng xuống phía dưới, người ta nói rằng sở dĩ phải làm như vậy vì cá ayu là loại cá sông, thịt chứa nhiều nước hơn cá biển, nên phải để miệng cá chúc xuống phía dưới để nước từ thịt cá chảy ra, thịt sẽ săn lại và có hương vị đậm đà.

Cá ayu nướng muối thường hay bán ở các khu hội chợ, các khu du lịch ở Nhật, giống như một món street food, và thường gặp nhất là vào khoảng cuối xuân, đầu hè.

Da cá giòn giòn, thịt tươi, thơm, ngọt, vị muối arashio không quá mặn, có thêm một ly bia nữa thì tuyệt vời.....





Leave a Reply

Food & Travel & Everyday Life

.