Hồi còn hay đi công tác Kuala Lumpur, mình thường hay đi cùng với các sếp Nhật, mà các sếp thì hay sợ đau bụng và ít khi ăn được cay, nên mình ít khi đi ăn đồ ăn Malaysia. Chỉ thỉnh thoảng khi sếp bận họp, mình mới có cơ hội đi ăn trưa cùng với các đồng nghiệp người Malaysia. Và chính trong một dịp như thế, mình đã được các bạn đồng nghiệp dẫn đi ăn ở một tiệm cơm nasi campur. Trong tiếng Malay, nasi nghĩa là cơm, campur nghĩa là trộn, nên nasi campur có thể nói nôm na là cơm trộn.

 
Gà rán, cá rán trong một tiệm nasi campur

Ở Malaysia, bạn có thể bắt gặp nasi campur ở bất cứ đâu, trong góc phố, trên vệ đường, ở nhà ăn của một office, building, hoặc thậm chí trong food court của một shopping mall sang trọng. Trung bình một tiệm nasi campur bao giờ cũng có khoảng gần 20 món khác nhau cho thực khách lựa chọn, có cơm trắng, cơm chiên, mì xào, rau xào, rau trộn, cà ri gà, cà ri cá, trứng kho, cá rán, mực xào.... với cách gia giảm và phối hợp nguyên liệu rất phong phú, riêng biệt và đặc sắc kiểu Malaysia. Bạn có thể chọn bất cứ món nào mà mình muốn, và người bán sẽ cho tất cả lên một đĩa, tính tiền theo đơn vị món ăn. Mặc dù nhìn hình thức có vẻ hơi lộn xộn và không được đẹp mắt cho lắm, nhưng mùi vị của các món ăn ở nasi campur rất đậm đà, ngon miệng. Và hơn hết, vẫn là cái cảm giác sung sướng khi được tự do lựa chọn giữa một rừng các món ăn khác nhau, món nào cũng lạ, cũng muốn ăn, muốn thử. Giá trung bình của các quán nasi campur đều rất mềm, rẻ hơn ăn McDonald hay KFC nhiều mà lại ngon hơn hẳn.
Một đĩa cơm nasi campur với cơm trắng, rau muống xào, đậu bắp trộn, mực xào, cà ri trứng, chan nước cà ri cá

 Cơm nasi campur với cơm chiên cà ri, cá kho, đậu xào, xa lát chua ngọt với thơm, dưa leo, hành tím, rưới nước mắm nêm.

 Dãy món ăn nasi campur trong một shopping mall ở Kuala Lumpur

 Cơm nasi campur với rau xào các loại, và một ly limau (nước quất lạnh)

 Ngồi nhìn lại những bức ảnh về nasi campur, không dưng mình lại nghĩ về Ting, một đồng nghiệp người Malaysia của mình. Ting là người gốc Hoa, nhỏ hơn mình 2 tuổi, cũng sang Nhật du học một thời gian dài, sau đó trở về Malaysia làm việc. Cô gái có vóc dáng nhỏ bé này làm việc rất chăm chỉ, khéo léo và cương quyết, và là người đã hỗ trợ cho mình rất nhiều khi ở Malaysia. Mình và Ting tuy hoàn cảnh xuất thân, bối cảnh văn hóa, ngôn ngữ khác nhau, nhưng hai đứa đều cùng hâm mộ một ca sĩ, cùng mê một bộ phim TVB Hồng Kông, cùng có những trăn trở như nhau về công việc-sự nghiệp-tình cảm, và cùng mê một món cá thu rán giòn tan thơm lừng ở nasi campur gần office công ty....

Tự nhiên, nhớ nụ cười của Ting dễ sợ.




Leave a Reply

Food & Travel & Everyday Life

.