Ở Nhật, đến mùa mưa vào khoảng tháng 5, tháng 6, khi khí trời trở nên nóng và ẩm với những cơn mưa rả rích, thì cũng là lúc bắt đầu mùa hoa ajisai (hoa cẩm tú cầu). Lúc còn ở Tokyo, mỗi năm vào đến mùa này, dù bận rộn đến mấy thì mình và bạn bè cũng cố gắng sắp xếp thời gian để rủ nhau đi Kamakura, ngắm hoa ajisai với đủ sắc màu từ xanh, trắng, hồng, đến cả đỏ và tím.
Lúc ấy, trên những vệ đường, trong công viên ở khắp Tokyo cũng ngập tràn sắc màu của hoa ajisai. Với mình, hình ảnh những bông hoa ajisai nở rộ trong những cơn mưa luôn có cái gì đó mong manh và man mác buồn...

Nhưng ở Việt Nam, mùa hoa ajisai lại hoàn toàn khác hẳn. Mùa hoa ajisai ở Việt Nam (mà chủ yếu là ở Đà Lạt) thường bắt đầu vào khoảng giáp Tết, và kéo dài đến tháng 4, tháng 5 dương lịch. Hôm nay ra chợ, gặp dì bán hoa, hỏi thăm ajisai bao nhiêu một cành thì dì bảo, "bữa nay cuối mùa, tới 15 ngàn 1 cành rồi con, mấy bữa trước Tết, dì bán có 10 ngàn 1 cành hà".

Do chất đất, ajisai ở Việt Nam chủ yếu là màu xanh và trắng, cánh nhỏ và nhiều. Mình mua một cành ajisai, cắm ở phòng, để nhớ về những kỷ niệm cùng bạn bè ở Nhật.

Đi chợ Tân Định, mua được một mớ rau ngon, và 3 lạng cua lột. Lâu lắm rồi mình mới ăn cua lột, và đây là lần đầu tiên mình mua cua sống về nhà tự làm.

Cua rửa sạch, xào đơn giản với sa tế, nước mắm, đường, ớt tươi, hành, ngò, mua thêm ổ bánh mì nữa, vừa ăn vừa chấm vừa hít hà.



Đúng là cua lột, tuy giá hơi mắc một chút, nhưng ăn được cả nguyên con, từ cái mai, cái càng, cái nào cũng mềm và thơm.

Uống một lon bia 333, xem một bộ phim hay, thấy cuộc đời rất đẹp và mãn nguyện.

Hạnh phúc, phải chăng chỉ cần đến thế này...


Leave a Reply

Food & Travel & Everyday Life

.