Nyonya, là những món ăn với cách chế biến được pha trộn khéo léo giữa ẩm thực Malaysia và ẩm thực Trung Quốc. Món ăn Nyonya xuất hiện tại Malaysia từ thế kỷ thứ 15, ngày càng phát triển mạnh mẽ và ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa ẩm thực Malaysia. Với vị trí địa lý gần gũi, món ăn Nyonya có rất nhiều điểm tương đồng với món ăn Việt Nam,Thái Lan. Tuy nhiên, món ăn Nyonya vẫn có những bản sắc rất riêng không lẫn vào đâu được, như cách sử dụng nước cốt dừa, cách pha trộn các loại gia vị như mắm tôm, hoa gừng, lá chanh, sả, mù tạc...
  Dù không không nổi tiếng bằng món Ấn Độ hay món Trung Quốc, nhưng bạn sẽ không bao giờ quên được Nyonya một khi đã ăn nó một lần trong đời. Và nếu có dịp đến Kuala Lumpur, mình sẽ mách bạn một nơi ăn món Nyonya ngon nhất...



 Đó là "The Precious Old China", nằm trong chợ Central Market nhộn nhịp, thuộc khu vực trung tâm thành phố Kuala Lumpur. Quán ăn này rất nổi tiếng với cả khách du lịch lẫn người Malaysia.

Vài món Nyonya mình đã ăn ở đây:



   Pai Tee, hay Top Hat, là món khai vị cực kỳ đáng yêu, nhìn như một chiếc mũ nhỏ xíu. Bánh rán mỏng hình phễu được làm từ bột gạo, bạn cho vào trong cái phễu ấy một ít rau trộn chua ngọt (củ cải, cà rốt, rau thơm), rắc lên một trứng rán nghiền nhỏ, thêm một lát ngò, chấm với một chút xíu tương ớt... và ăn :). Hương vị thanh mảnh, nhẹ nhàng, vỏ bánh giòn giòn thơm thơm, ăn kèm với rau trộn, làm mình liên tưởng đến gỏi ngó sen ăn với bánh phồng tôm của Việt Nam.
  
Lady Finger KerabuĐây là món mình mê cực kỳ, làm thử mấy lần ở nhà rồi mà vẫn không được. Xa lát đậu bắp với tôm nghiền nhuyễn, hành, ớt, chanh, lá chanh, hoa gừng....,công thức  thế nào thì mình chịu, hưng nđây là lần đầu tiên mình có thể ngồi ăn hết 5 quả đậu bắp to bự mà vẫn thòm thèm :))  



  Devil Chicken Curry. Trong số tỷ tỷ những món cà ri mà mình được ăn trong vòng gần 30 năm nay, đây là món cà ri đứng hàng top 3 (top 2 và top 1.... vẫn đang đi tìm ^-^ ). Cà ri gà với khoai tây, rau củ và hạt mù tạc đen. Vị thơm của mù tạc rất dậy và nổi bật, là linh hồn của cả món ăn. Cà ri Ấn Độ với nhiều gia vị khác nhau phối hợp thì đã là rất tuyệt rồi, nhưng riêng với món cà ri này, chỉ riêng vị mù tạc thôi cũng đã là quá đủ, quá thuyết phục, không cần thêm bất cứ gia vị nào khác nữa.


  Và để ăn kèm với cà ri, ta có Blue Coconut Rice nhé. Cơm được trộn với một ít nước cốt dừa rồi nấu, thêm hoa pea tạo màu xanh lạ mắt. Bùi, béo và thơm, rất hợp với cà ri.


Precious Old China Restaurant & Bar
Lot 2, Mezzanine Floor, Central Market,
Kuala Lumpur.
Tel: (603)2273 7372
Giá: Khoảng 10$/người


Ẩm thực Nyonya có từ đâu ?

  Ngày xửa ngày xưa, thế kỷ thứ 15, có rất nhiều người Hoa di cư. Với ước mong xây dựng được một cuộc sống tốt đẹp hơn, họ vượt biển, hoặc theo đường bộ qua cửa ngõ Lào, Thái Lan, tiến vào các hòn đảo phía nam thuộc MalaysiaĐó là những hòn đảo xanh mát rợp bóng dừa, với những cái tên Penang, Malacca,..... xa xôi và huyền bí. 
  Ở đó, những người đàn ông Hoa kiều đã kết hôn với những người phụ nữ bản địa Malay, và họ sinh ra những đứa con được biết đến là thế hệ Peranakan. 
  Peranakan, tiếng Malay cổ có nghĩa là "được sinh ra ở đây", hay "born here" nếu dịch sang tiếng Anh, chỉ thế hệ những người con lai giữa người di dân và người Malay bản xứ. Trong cộng đồng người Peranakan, đàn ông được gọi là "baba", phụ nữ được gọi là "nyonya" (giống như gentlement, lady trong tiếng Anh). 
  Và những người phụ nữ nyonya đó, mang trong mình hai dòng máu Hoa-Malay, họ đã sáng tạo ra một phong cách ẩm thực Nyonya tuyệt vời, là sự hòa trộn tinh tế giữa ẩm thực Trung Quốc và ẩm thực Malaysia.


(Nếu trích dẫn, vui lòng ghi tên tác giả và dẫn đường link vào blog RinLinh's Cafe)


Leave a Reply

Food & Travel & Everyday Life

.