Mỗi lần đi Kuala Lumpur, mình đều không tránh được cảm giác lo lắng, hồi hộp và mệt mỏi. Đi vì công việc nên cũng cũng chẳng còn cách nào khác, cũng như câu nói của một người bạn đồng nghiệp Malay, "regardless which country you go, a job is always a job".
  Thỉnh thoảng, vào những buổi tối, nếu không phải đi ăn uống cùng với các sếp (để vào quán Nhật, ăn những món Nhật và uống bia Nhật), thì mình lại sung sướng được lỉnh ra các quán vỉa hè, nơi không có máy lạnh và chật ních dân địa phương. Ở một góc độ nào đó, mình thích được ngồi ở những quán lề đường, được nói chuyện với người bản địa, được ăn những thức ăn mà họ ăn, uống những thứ mà họ uống, và ngắm nhìn cuộc sống của họ. Hơn là ngồi trong nhà hàng Nhật, nói tiếng Nhật với người Nhật giữa bốn bề là những người bản xứ đang cố-gắng-phục-vụ-theo-kiểu-Nhật.
  Vào một trong những buổi tối như thế, mình đã đến Nasi Kandar Pelita. 
  Nasi Kandar Pelita là một quán mamak điển hình, chật đầy dân địa phương, nằm ngay bên cạnh khu KLCC sang trọng, nơi khách du lịch và tầng lớp giàu có đến để sắm những chiếc túi Louis Vuitton kiểu mới nhất.
  Mamak, là tên gọi để chỉ những quán ăn của người Ấn Độ theo đạo Hồi ở Malaysia, ở đây bạn có thể ăn mọi thứ, roti canai, cà ri, goreng, soup kambing,.....cái gì cũng có. Và ở mamak bạn có thể gặp mọi loại người, từ sinh viên, bác tài xế, công nhân viên, đến những gia đình với em bé lít nhít. Mamak, giống như quán cơm bình dân ở Việt Nam vậy.
  Và Nasi Kandar Pelita là một quán mamak như thế. Khi mình bắt taxi đi từ khách sạn, bác tài xế đã khen không ngớt lời, "mày đến đúng chỗ rồi đó, cà ri ở đó mới gọi là cà ri !".


  Tên quán, là lấy từ tên món nasi kandar, một món ăn miền bắc Malaysia, gồm cơm đi kèm với nhiều loại cà ri khác nhau. Thường thì ở mamak sẽ có mười mấy loại cà ri khác nhau, bạn có thể tùy ý chọn loại nào cũng được. 
  Và mình đã chọn cà ri đầu cá :).



  Thiệt tình, không ngờ cá nấu cà ri lại ngon thế.
  Một chút đắng đắng nhẫn nhẫn, một chút ngọt, một chút cay, sự hòa quyện mùi thơm của nhiều loại gia vị....Thật tình mình chả biết tả thế nào cho đúng, nhưng đây là món ăn khiến mình nhớ mãi, vì hương vị, và vì sự độc đáo trong phối hợp nguyên liệu. Có ai nghĩ lấy đầu cá đi nấu cà ri đâu trời..... >*<.
  Ở Nasi Kandar Pelita, ngoài cà ri đầu cá ra, mình còn bị bất ngờ bởi 2 thứ nữa. 
  Thứ nhất, là lần đầu tiên trong đời mình được tận mắt thấy người Ấn Độ, ăn bốc bằng tay, với cà ri, một cách bình thản. Cả quán, tất cả mọi người ! Trẻ em, người lớn, đàn ông, phụ nữ, ông bà già. Ở mamak, ăn bằng tay là một việc rất đỗi bình thường và đương nhiên, nhưng dù sao lần đầu tiên mình được nhìn thấy tận mắt, nên cũng không tránh khỏi mắt chữ o, mồm chữ a (mải nhìn nên quên chụp hình òi ).
  (Tất nhiên, lúc mang cà ri đầu cá ra, anh phục vụ đã rất lịch sự mang thêm cho mình một bộ thìa nĩa, kèm theo nụ cười mím chi kiểu "yên tâm nhá, tớ cũng có thìa" hihi ^^ ).

Và bất ngờ thứ hai, là cái này.



  Há há, độ phủ sóng của anh Mark Zuckerberg thật là vô đối, và trình marketing của bạn chủ quán thật là chuyên nghiệp :))

Nasi Kandar Pelita
149 Jalan Ampang, Kuala Lumpur
Tel: 03 2162 5532
Giá: Tùy theo mùa, theo đầu cá

 (Nếu trích dẫn, vui lòng ghi tên tác giả và dẫn đường link vào blog RinLinh's Cafe)


Leave a Reply

Food & Travel & Everyday Life

.